Tree House

Chim én nhỏ hãy bay đi

Posted on: Tháng Hai 26, 2011

Người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên – Lão Tử

Viết cho chim én nhỏ, những cô gái tôi biết và cho cả con chim én trong tôi.

Để tôi nói cho nghe, khi cá ở trong nước cá không biết nước là gì, khi ta ở trong cuộc sống chưa chắc ta đã biết về cuộc sống. Tôi đã đọc thấy, nghe thấy người ta nói đời sống như là vui và buồn, mảng tối và mảng sáng và mảng tối có vẻ trội hơn, vui thì ít mà buồn thì nhiều. Có lần một em gái nhỏ hỏi tôi, làm sao biết con đường mình đi là đúng? Tại sao em luôn cảm thấy phải có chút khó chịu đau đớn khó chịu mới đúng? Em học miệt mài, thức trắng đêm để có kết quả tốt. Em nhịn lời, ngoan ngoãn trong giao tiếp và không dám từ chối người khác để được thuận thảo, hòa đồng.  Tại sao lại nghĩ để đạt đến thành công người ta phải bước qua đau khổ? Và giờ đây em thấy con đường phía trước thật trống rỗng, vô nghĩa.

Gửi chim én nhỏ, em không thua kém một ai, em chỉ bước sau họ vài bước. Chúng ta không cần đánh bại người khác mới thấy mình mạnh mẽ. Chúng ta chỉ cần tìm lại chính mình.

Tôi tin rằng em đã đọc nhiều sách vở, em học nhiều, và em không bước theo cùng con đường tôi đi, suy nghĩ như cùng cách tôi suy nghĩ, tôi chỉ ở đây chia sẻ với em – những thứ ngây thơ. Đầu tiên, khi em muốn hiểu về cuộc sống mà người ta đang lao vào này, hãy thử giành thời gian lang thang ở công viên, thánh đường, chùa chiền, trung tâm giáo dục… em hãy quan sát thử từng khuôn mặt người xem. Em hãy thử bắt chuyện với vài người già, trẻ, người làm công, người làm chủ, giáo sư, nhân viên y tế…. lắng nghe nếp nhăn trên khuôn mặt người già, ánh mắt ưu tư của một chị trung niên, và đôi mắt xa xăm của một người trẻ, hay bất cứ cái gì khác em thấy.  Em có thấy họ đã yên định chưa hay còn đang tìm kiếm điều gì đó? Có thể em sẽ thấy họ cũng tìm kiếm điều gì đó mông lung như em bây giờ. Sau đó, dù kết quả thu được thế nào, em hãy quay trở về đối diện với bản thân, lắng nghe bản thân mình nhé em, nghe những bất an muộn phiền trong em. Em đã biết đối xử tốt với mình chưa? Đã yêu bản thân mình chưa?

Biết yêu bản thân mình là quan trọng, em hãy dịu dàng và chăm sóc tốt cho thân thể của mình.

Em có để ý cơ thể mình đã tận lực cống hiến rất nhiều cho mình không? Trên đời này không ai vâng phục em hơn cơ thể em, không ai bảo vệ em, bảo đảm rằng em còn sống hơn nó đâu. Vậy mà người ta thường để tâm đến nó khi người ta bệnh và đau, người ta muốn nó thật xinh đẹp, phải trang điểm đẹp, tập luyện thể thao để làm đẹp dáng…. Và cái thân thể này, nếu thân nhiệt tăng vượt mức trung bình vài độ em sẽ chết, shock vì dị ứng thuốc em có thể chết, mạch máu bị ứ nghẽn và vỡ ra em chết, thiếu ăn, thiếu nước, thiếu thở em chết… đủ thứ lý do để có thể chết bởi thân thể. Vậy mà em đã quan tâm đến nó dưới góc độ bảo toàn đời sống của mình hay em chỉ lo rằng mình đang quá cân? Em có sợ người khác nhìn vào thấy em không xinh và hấp dẫn không? Em có thấy có người đang đầu độc thân thể mình và thân thể người khác không? Rượi, bia, thuốc lá, chất kích thích…. rau, củ, thịt, thuốc tăng trưởng…. không phải ai cũng nhân đạo và biết cách cư xử tốt như em vẫn nghĩ đâu. Có hàng tá người đang đi tới chỗ chết kiểu vậy. Họ chẳng biết họ đang đối xử với bản thân ra sao. Em nên thoát khỏi những người như vậy. Tránh xa chỗ của họ. Đừng tin tưởng họ, họ chẳng biết gì về sống cả.

Tiếp theo hãy biết tự chăm sóc cho tinh thần của mình.

Một ngày em đọc bao nhiêu tin tức hữu dụng và tích cực cho bản thân mình? Một ngảy em đã tạo ra những cảm xúc tốt đẹp hay buồn bã, cáu giận? Cũng như thân thể, người ta đầu độc tinh thần bằng tư tưởng tiêu cực, cảm xúc xấu. Chị mong em hãy hồ nghi về thế giới này, cái mà họ nói nó là.

Gửi phản hồi

Chuyên mục

Lưu trữ

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

